Chỉ đạo điều hành
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 2
Hôm nay : 2.300
Tháng 10 : 31.246
Quý 4 : 31.246
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục nghề nghiệp

Nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của của giáo dục nghề nghiệp và kỹ năng lao động và đẩy mạnh cung ứng nhân lực có kỹ năng nghề cho quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, gắn với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Tổng cục GDNN vừa ban hành công văn về Triển khai công tác thông tin, tuyên truyền về giáo dục nghề nghiệp năm 2022. 

Ngày 30/12/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2239/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045; theo đó, truyền thông, nâng cao hình ảnh, thương hiệu và giá trị xã hội của giáo dục nghề nghiệp là 01 trong 08 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của Chiến lược.

Để nâng cao nhận thức của xã hội về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của của giáo dục nghề nghiệp và kỹ năng lao động và đẩy mạnh cung ứng nhân lực có kỹ năng nghề cho quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội gắn với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đề nghị các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương, địa phương ưu tiên nguồn lực và quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan:

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Quyết định số 534/QĐ-LĐTXH ngày 07/5/2021 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Kế hoạch truyền thông về giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 270/QĐ-TCGDNN ngày 18/6/2021 của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp về việc xây dựng và phát triển không gian truyền thông giáo dục nghề nghiệp, hình thành hệ sinh thái truyền thông giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2025.

Nội dung truyền thông cần phản ánh đầy đủ, chân thực, kịp thời các hoạt động của giáo dục nghề nghiệp; làm nổi bật thông điệp “Đồng hành nâng tầm kỹ năng lao động – Vì một Việt Nam thịnh vượng”, “Giáo dục nghề nghiệp: Thực học – Thực hành – Vững khởi nghiệp, sáng tương lai”, “Tương lai tươi sáng cùng giáo dục nghề nghiệp”.

Tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo Quyết định số 2239/QĐ-TTg ngày 30/12/2021; Chương trình chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp đến năm 2025, và định hướng đến năm 2030 theo Quyết định số 2222/QĐ-TTg ngày 30/12/2021; Chương trình "Đào tạo, đào tạo lại nâng cao kỹ năng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư" theo Quyết định số 1446/QĐ-TTg ngày 30 tháng 8 năm 2021; Kế hoạch triển khai Khung trình độ quốc gia Việt Nam đối với các trình độ giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định số 1232/QĐ-TTg ngày 15 tháng 7 năm 2021; Đề án tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2022-2027 theo Quyết định số 1260/QĐ-TTg ngày 19 tháng 7 năm 2021…

Thực hiện đa dạng hóa các hoạt động truyền thông và hình thức triển khai, xây dựng chuyên trang, chuyên mục, kênh, sóng riêng về giáo dục nghề nghiệp, phát thanh đến cơ sở, người dân, bảo đảm thông tin tin cậy, đầy đủ, kịp thời, phù hợp với từng nhóm đối tượng về hình ảnh, vị thế, thông điệp về giáo dục nghề nghiệp gắn với 02 biểu tượng Skilling Up Vietnam và Worldskills Vietnam, ngày kỹ năng lao động Việt Nam, tuần lễ kỹ năng nghề... Trong điều kiện cho phép của các Bộ, ngành, địa phương, tổ chức các chương trình, sự kiện, cuộc thi, giải thưởng, danh hiệu nhằm tôn vinh người học, nhà giáo, người dạy nghề, cán bộ quản lý, người sử dụng lao động, lao động có kỹ năng, các tổ chức có nhiều thành tích, đóng góp cho hoạt động giáo dục nghề nghiệp và phát triển kỹ năng nghề tại các địa điểm công cộng, nơi vui chơi, trong khuôn viên nhà trường,… kết hợp với truyền thông và phát trực tiếp trên các trang mạng xã hội của nhà trường.

 Chủ động tham gia, định hướng các mạng xã hội về giáo dục nghề nghiệp bảo đảm thống nhất, tạo môi trường số kết nối, chia sẻ giữa cơ quan quản lý, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đơn vị sử dụng lao động, gia đình, nhà giáo, người học; từng bước hình thành hệ sinh thái truyền thông giáo dục nghề nghiệp với sự tham gia của hệ thống chính trị, chính quyền các cấp, cơ sở đào tạo, người học, người sử dụng lao động và cộng đồng xã hội.

 Xây dựng các biển quảng bá, pa nô… theo hướng dẫn tại Quyết định số 270/QĐ-TCGDNN ngày 18/6/2021 đảm bảo hấp dẫn, phù hợp, kịp thời. Tiếp tục triển khai các nội dung theo Công văn số 2241/TCGDNN-VP ngày 14/10/2021 của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp.

Tích cực trao đổi, phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp trong việc triển khai các hoạt động thông tin, truyền thông trên các phương tiện truyền thông của Tổng cục: Website, Fanpage,… để tạo được sự lan tỏa, đồng nhất trong toàn hệ thống giáo dục nghề nghiệp.

 Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến Cuộc thi viết về kỹ năng lao động Việt Nam tại địa phương theo Công văn số 860/TCGDNN-VP ngày 05/5/2021 của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp về việc phát động Cuộc thi viết về kỹ năng lao động Việt Nam; Công văn số 1897/TCGDNN-VP ngày 30/8/2021 của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp về việc điều chỉnh thời gian và hình thức nhận tác phẩm tham dự Cuộc thi viết về kỹ năng lao động Việt Nam; theo đó, thời hạn nhận tác phẩm dự thi được kéo dài đến hết ngày 31/3/2022.


Nguồn:molisa.gov.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website